Bãi biển ngập rác, bốc mùi sau lũ

 THỪA THIÊN - HUẾNửa tháng sau trận lũ lớn nhất trong 10 năm, một số bãi biển cạnh cửa biển Thuận An ngập rác, bốc mùi hôi thối.

Khoảng 4 km bờ biển ở thôn Thai Dương Thượng Đông, Thai Dương Hạ Bắc những ngày qua bị rác thải dạt vào chất thành đống. Hàng ngày, một số người dân đi dọc bờ biển nhặt ve chai lẫn trong trong đống cành cây, túi nylon, xác động vật.

Ông Nguyễn Văn Khanh, 60 tuổi, ở xã Hải Dương, cho biết hàng năm cứ sau lũ lớn là khu vực bãi biển lại đầy rác. Lũ càng lớn thì rác thải trôi dạt vào bờ biển càng nhiều và đủ loại. "Như trận lũ lịch sử năm 1999, rác thải chất đống cao cả mét với nhiều xác động vật. Người dân trong thôn phải dọn dẹp nhiều ngày mới xong", ông kể.

Rác thải tấp vào bờ biển xã Hải Dương. Ảnh: Võ Thạnh

Rác thải tấp vào bờ biển xã Hải Dương. Ảnh: Võ Thạnh

Chủ tịch xã Hải Dương Lê Xuân Hướng cho biết cửa biển Thuận An thông với phá Tam Giang, nơi nước lũ của dòng sông Hương, sông Bồ, sông Ô Lâu thoát ra biển. Trong lũ, nhiều rác thải theo dòng nước cuốn trôi ra biển, sau đó bị sóng lớn đánh dạt vào bờ. Nằm cạnh cửa biển Thuận An, bãi biển xã Hải Dương trở thành nơi đón và chứa rác thải sau lũ.

Theo ông Hướng, địa phương đã huy động cán bộ, đoàn viên và người dân tham gia dọn dẹp rác, chôn cất xác động vật trên bãi biển. Tuy nhiên, khu vực bãi biển của xã trải dài nên trong một thời gian ngắn chưa thể dọn dẹp hết. "Những ngày tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các đoàn thể ra quân dọn dẹp", ông Hướng thông tin.

Không chỉ khu vực bờ biển ở xã Hải Dương, một số bãi biển ở xã Quảng Công, Quảng Ngạn của huyện Quảng Điền, bãi biển ở xã Phú Hải, Phú Thuận của huyện Phú Vang cũng ngập rác thải sau lũ. Người dân được huy động đến dọn dẹp song không xuể vì lượng rác dạt bờ nhiều.

Phao nhựa bám đầy hàu bị cuốn trôi vào bờ. Ảnh: Võ Thạnh

Phao nhựa bám đầy hàu bị cuốn trôi vào bờ. Ảnh: Võ Thạnh

Từ 13 đến 16/11, do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông trên cao, Thừa Thiên Huế mưa 600-900 mm, một số nơi trên 1.000 mm, như: Xuân Lộc 1.300 mm, thủy điện Bình Điền - Hương Trà 1.230 mm, thủy điện Rào Trăng 1.150 mm, vườn quốc gia Bạch Mã 1.120 mm. Nước lũ sông Hương, sông Bồ lên cao nhất trong 10 năm qua, gây ngập hơn 17.000 căn nhà, làm chết 3 người. Hàng nghìn ôtô, xe máy bị ngâm trong lũ.

Đầu tháng 12, ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 30/11 đến sáng 2/12, Thừa Thiên Huế mưa 150-300 mm. Một số xã vùng trũng ở huyện Quảng Điền, Phong Điền, Thị xã Hương Trà bị ngập khi nước sông Bồ lên báo động 3, thủy điện Hương Điền điều tiết nước lũ về hạ du.

Võ Thạnh

Comments

Popular posts from this blog

Áo khoác bé trai size đại lót lưới , Áo khoác thu đông chất KAKI Cản gió, chống thấm nước.

Các yếu tố xếp hạng SEO trong năm 2017: Điều gì quan trọng và điều gì không

13 chiến thuật SEO đã lỗi thời nên làm bạn sợ