Hàng trăm sinh viên 'khóc ròng' vì xe máy cháy rụi

 THANH HÓAHơn 300 chiếc xe bất ngờ bị thiêu rụi khiến hàng trăm sinh viên Đại học Hồng Đức đứng ngồi không yên vì không còn phương tiện đi học, đi làm thêm.

Chiều 12/12, sinh viên Đại học Hồng Đức đến Ban Quản lý ký túc xá của trường để kê khai tài sản bị mất sau vụ hỏa hoạn sáng cùng ngày. Vừa làm thủ tục, nữ sinh năm hai khoa Sư phạm Mầm non Lê Thị Thủy vừa mếu máo nói: "Xe máy là tài sản lớn nhất đời sinh viên, cũng là phương tiện chính để đi lại. Cháy xe rồi, em chưa biết xoay xở thế nào".

Quê ở huyện Như Thanh, cách trường hơn 40 km, kinh tế gia đình khó khăn nên Thủy đăng ký ở ký túc xá, cũng để tiện đi làm thêm. Chiếc Wave Honda của gia đình được nữ sinh dùng về quê vào cuối tuần, đi học ở vị trí xa ký túc hay đi làm thêm. Hiện em phải xin nghỉ làm thêm vì không có phương tiện nào khác.

Sinh viên Trịnh Xuân Thành kể lại khoảnh khắc nhà xe bị cháy. Ảnh: Lam Sơn

Sinh viên Trịnh Xuân Thành kể lại khoảnh khắc nhà xe bị cháy rạng sáng 12/12. Ảnh: Lam Sơn

Ngồi trước sảnh căng tin nhìn về phía nhà xe, nam sinh năm ba Khoa Giáo dục thể chất Trịnh Xuân Thành kể cảm giác bất lực khi nhìn thấy tài sản cháy mà không cứu được. Khoảng 3h30, Thành đang ngủ thì nghe tiếng nổ lục bục, nhưng nghĩ phòng bên ồn ào nên ngủ tiếp.

10 phút sau, nghe thêm nhiều tiếng động lớn, Thành mở cửa sổ nhìn xuống sân ký túc thì thấy khu nhà xe đỏ rực. Chiếc Honda hơn 20 triệu đồng của gia đình em cùng hàng trăm xe khác đang bốc cháy ngùn ngụt, cột khói bốc cao vài chục mét. Sân ký túc nhốn nháo, nhiều bạn nữ hoảng loạn ôm nhau khóc. Đến 5h, hỏa hoạn được dập tắt, nhưng gần như tất cả phương tiện gửi ở nhà xe cháy rụi.

Nhà cách trường hơn 60 km, chiếc Honda được bố cho Thành mượn làm phương tiện đi học và về quê mỗi dịp cuối tuần. Hàng ngày em rời ký túc xá và mất hơn một km mới đến khoa nên thường dùng xe máy di chuyển. "Em mong trường sớm có phương án hỗ trợ để chúng em có phương tiện đi học", Thành nói.

Nhà để xe đổ sụp, bên trong phương tiện cháy rụi. Ảnh: Lam Sơn

Nhà để xe đổ sụp, bên trong phương tiện cháy rụi. Ảnh: Lam Sơn

Nguyễn Thị Mỹ Duyên, sinh viên năm hai khoa Kế toán, chiều nay xin nghỉ gia sư để ở nhà "nghe ngóng phương án giải quyết của trường". Phòng Mỹ Duyên ở có 6 bạn thì 4 người bị cháy xe. Chiếc Honda 50 phân khối được Duyên mượn của gia đình, hàng ngày khi không sử dụng thì cất trong nhà xe. "Vụ cháy quá bất ngờ, giờ em và nhiều bạn gặp khó mỗi khi đi học hoặc đi làm thêm", Duyên nói.

Nhà để xe nằm ở góc khuôn viên Đại học Hồng Đức, được dựng khung sắt, lợp mái tôn, ba nhà liền sát nhau, tổng diện tích khoảng 300 m2. Trong nhà lắp nhiều ổ cắm để xe điện có thể sạc. Theo sinh viên, khu này chưa từng xảy ra cháy nổ. Người gửi xe đóng tiền theo tháng, chi phí 70.000 đồng một chiếc và chỉ lấy phiếu gửi, không ký hợp đồng hay thỏa thuận nào khác với đơn vị trông giữ.

Theo thống kê sơ bộ, khoảng 320 phương tiện, chủ yếu là xe máy, xe điện của sinh viên bị thiêu rụi. Cảnh sát vẫn đang phong tỏa, khám nghiệm hiện trường. Nhận định ban đầu hỏa hoạn có thể do chập điện từ phương tiện để bên trong.

Ông Đậu Bá Thìn, Phó hiệu trưởng Đại học Hồng Đức, cho biết đang yêu cầu học viên, sinh viên khai báo để có số liệu chính xác về số phương tiện bị thiệt hại. Sau khi có đủ căn cứ về chủng loại, giá trị phương tiện, nhà trường sẽ phối hợp với đơn vị vận hành khu nhà xe đền bù thỏa đáng.

Theo ông Thìn, khu nhà xe được một cá nhân nhận thầu khoán với nhà trường song chưa rõ giá tiền thuê, trường cũng không rõ đơn vị này có mua bảo hiểm cháy nổ hay không.

Hồng Đức là trường đại học công lập lớn nhất Thanh Hóa, thuộc quản lý của UBND tỉnh. Quy mô đào tạo khoảng 11.000 học viên, sinh viên thuộc nhiều ngành, bậc, hệ đào tạo, trong đó chủ yếu đào tạo lĩnh vực sư phạm, kinh tế - quản trị kinh doanh, luật, kỹ thuật công nghệ và nông lâm ngư nghiệp.

Comments

Popular posts from this blog

Áo khoác bé trai size đại lót lưới , Áo khoác thu đông chất KAKI Cản gió, chống thấm nước.

Các yếu tố xếp hạng SEO trong năm 2017: Điều gì quan trọng và điều gì không

13 chiến thuật SEO đã lỗi thời nên làm bạn sợ